Mục tiêu của Nghị quyết số 23-NQ/TW là hoàn thành năm tuyến cao tốc trong khu vực Tây Nguyên vào năm 2030, bao gồm Quy Nhơn – Pleiku, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa – Chơn Thành, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Làm cao tốc sẽ có giá cao do địa chất phức tạp.
Sau cuộc thị sát và kiểm tra khu vực sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành và địa phương ưu tiên triển khai nhanh chóng các tuyến cao tốc ở vùng này. Mục tiêu của điều này là phá vỡ thế độc đạ
Phó Thủ tướng yêu cầu tính toán bảo đảm tiêu thoát nước, phòng chống sạt lở, thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu trong quá trình hồ sơ và triển khai các dự án.
PGS.TS. Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải (Bộ GTVT), nói với VietNamNet vào ngày 6/8 rằng, theo quy hoạch, tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ là nhánh thứ hai của đường bộ xuyên Việt, trải dài từ Bắc sang Nam. Ông Tâm tuyên bố: “Trong đó, đoạn nào cao tốc, đoạn nào không cao tốc đã nằm trong quy hoạch rồi”.
Ông Tâm nói rằng các hoạt động kiến tạo đứt gẫy ở Tây Nguyên do địa hình và địa chất phức tạp. Bản thân vùng Đắk Nông đã phải đối mặt với những sự cố trượt, sạt như vừa rồi và những khu vực này vẫn đang bị ảnh hưởng bởi núi lửa.
“Đất bazan là tro của núi lửa, kém ổn định, vì vậy tuyến nào thành công và tuyến nào không thành công cũng cần có nghiên cứu đánh giá.
Về nguyên tắc, điều trên cũng có thể được khắc phục, nhưng chi phí làm đường sẽ rất cao. Chúng ta đã xây dựng đường cao tốc mặc dù nền đất yếu như ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Tâm nhấn mạnh rằng vùng Tây Nguyên có địa chất đặc biệt, chúng ta cũng có thể làm nhưng giá thành và kết cấu như thế nào phải được xem xét.
Một phần của quốc lộ Hồ Chí Minh đi qua Đắk Nông. (Hình ảnh từ Báo Đầu tư)
Theo PGS.TS. Doãn Minh Tâm, bất kỳ dự án hoặc công trình nào cũng phải đảm bảo hai yếu tố: kinh tế và kỹ thuật. Bài toán đầu tư vốn cho các dự án khác sẽ bị ảnh hưởng nếu một con đường quá đắt, hiệu quả kinh tế thấp hoặc thu hồi vốn quá lâu.
Tư vấn sẽ phải lập các báo cáo và xác định tính khả thi của dự án. Ông Tâm nói, “Vì vậy, theo tôi, cụ thể làm như thế nào thì các cơ quan chức năng phải chuẩn bị dự án và báo cáo với Phó Thủ tướng để tiếp tục có sự chỉ đạo thêm.”
Theo ông Tâm, phá thế độc đạo không chỉ là xây dựng đường cao tốc; có thể xây dựng thêm các con đường. Tuy nhiên, hạng của tuyến đường này cũng phải được quyết định bởi tư vấn đề xuất trên cơ sở chủ trương của cấp trên.
Một chuyên gia giao thông khác cho biết Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có mạng lưới cao tốc trong khu vực này, đồng tình với quan điểm của PGS. TS Doãn Minh Tâm về việc xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây qua khu vực Tây Nguyên.
Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương phải đảm bảo rằng các tuyến cao tốc đã được đưa vào Nghị quyết được triển khai đúng tiến độ, đồng thời yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tháo gỡ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Dự án đường cao tốc ở Tây Nguyên
Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 10/6/2022 liên quan đến phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, a ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu là hoàn thành một số hạ tầng giao thông quan trọng vào năm 2030.
Đến năm 2030, năm tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa-Chơn Thành, Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương sẽ được hoàn thành.
Nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây (Ngọc Hồi – Pleiku, Pleiku – Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa) cũng được thực hiện.
Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 23, tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để nhanh chóng khởi công dự án tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Các đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương dự kiến khởi công vào tháng 9 tới
Giai đoạn đầu tiên của dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5 km và được đầu tư gần 21.000 tỷ đồng. Theo hình thức đầu tư công, dự án được chia thành ba dự án thành phần. Dự án thành phần 1 có chiều dài 31,5 km được UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý và bắt đầu hoạt động vào tháng 6 vừa qua.
Theo kế hoạch, Dự án thành phần 1 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn đường có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025. Toàn bộ đường sẽ hoàn thành vào năm 2026 và toàn bộ dự án sẽ được khai thác vào năm 2027.
Trong tháng 6, chủ trương đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đã được phê duyệt.
Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định ngày 5/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh và các bộ, ngành và địa phương nhanh chóng chuẩn bị, lập kế hoạch và triển khai dự án tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Thông báo: