Thực hiện Kế hoạch số 589/KH-SGDĐT ngày 14/03/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân và Công văn số 2549/SGDĐT-GDTrHCTTX ngày 29 tháng 9 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai về việc triển khai tổ chức xây dựng trường học điển hình về môi trường dạy học và sử dụng tiếng Anh trong các trường phổ thông năm 2022, trường THCS Đề Thám đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường sử dụng ngoại ngữ cho học sinh, giúp các em có nhiều cơ hội thực hành và sử dụng tiếng Anh hơn, từ đó nâng cao hiệu quả học tiếng Anh.
Đặc điểm tình hình, trường trung học cơ sở Đề Thám qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành. Nhà trường có một tập thể sư phạm đoàn kết nhất trí trong mọi công tác luôn luôn học hỏi và rèn luyện, toàn tâm, toàn ý với sự nghiệp giáo dục “Vì lợi ích trăm năm trồng người” ra sức thi đua dạy tốt, không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết tâm huyết với nghề, thường xuyên rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Quy mô trường lớp được ổn định và giữ vững, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Năm học 2022-2023 nhà trường có 25 lớp với 1006 học sinh. Tổng số giáo viên Tiếng Anh là 05 giáo viên, đạt trình độ đào tạo chuẩn 100%.
1. Các nội dung đã triển khai thực hiện
1.1. Xây dựng môi trường dạy học và sử dụng tiếng Anh
Trường THCS Đề Thám xây đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” tại đơn vị, gồm có: Kế hoạch số 29/KH-THCSĐT ngày 05/04/2022 của Hiệu trưởng trường THCS Đề Thám về Triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện phong trào học Tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ năm học 2022-2023 nhằm: Thúc đẩy phong trào học Tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường, góp phần triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
– Năm học 2021-2022, 2022-2023, tổ chức hoạt động phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ có quy mô toàn trường.
– Tổ chức Lễ phát động thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường dạy, học và sử dụng ngoại ngữ: Tổ chuyên môn đã tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường và phối hợp với các thành viên trong Ban Tổ chức xây dựng trường học điển hình về tổ chức môi trường dạy, học và sử dụng tiếng Anh năm 2022 theo Quyết định số 806/QĐ-SGDĐT ngày 03/8/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quyết định phê duyệt danh sách trường học điển hình về tổ chức môi trường dạy, học và sử dụng tiếng Anh năm 2022. Đơn vị đã triển khai tổ chức Lễ phát động (theo Kế hoạch của nhà trường). Thông qua Lễ phát động ý thức học tập và nhận thức của học sinh về tầm quan trọng môi trường dạy, học và sử dụng ngoại ngữ đã được nâng lên. Học sinh quan tâm đến bộ môn tiếng Anh nhiều hơn.
Một số hình ảnh về buổi Lễ phát động thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường dạy, học và sử dụng ngoại ngữ.
– Nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hoạt động học ngoại ngữ của nhà trường bằng nhiều hình thức như: Thông qua các kênh thông tin của trường (bảng tin, poster, băng rôn, biểu ngữ); thông qua các “Góc ngoại ngữ” được trang trí trong lớp học, tại các sảnh lớp học, trong khuôn viên trường. Từ đó khơi dậy trong các em sự tò mò, hứng thú và sự gần gũi thân quen với môn học.
– Xây dựng 02 cây tiếng Anh trong sân trường với 24 thông điệp bằng tiếng Anh nhằm tạo động lực học tập tiếng Anh nói riêng và học tập nói chung, xây dựng nhân cách và phẩm chất cho học sinh.
– Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường triển khai kế hoạch dạy học ngoại ngữ của nhà trường tới toàn thể phụ huynh học sinh, tuyên truyền, quán triệt nội dung xây dựng môi trường học tập, những hình thức đổi mới phương pháp dạy học giúp con em mình học tập tốt môn tiếng Anh.
1.2. Trang trí phòng học tiếng Anh và xây dựng câu lạc bộ tiếng Anh
– 100% các lớp trang trí phòng học, góc học tập bằng Tiếng Anh. Sân trường, hành lang, cầu thang cũng được trang trí bằng các câu Tiếng Anh tạo môi trường học tập Tiếng Anh, nhằm khích lệ tinh thần học ngoại ngữ trong học sinh.
– 100% cán bộ, giáo viên dạy môn Tiếng Anh được bồi dưỡng, học tập, nghiên cứu tài liệu về thực hiện phong trào học Tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường.
+ Phòng học tiếng Anh của nhà trường đã được trang trí với các câu thành ngữ tục ngữ khích lệ tinh thần học tập; được trang bị bảng nội quy và các bảng biểu tuyên truyền sinh động, thiết thực nhằm khích lệ học sinh yêu thích môn tiếng Anh và đưa tiếng Anh vào các hoạt động hằng ngày tại trường học.
– Câu lạc bộ tiếng Anh cũng được thành lập và đã duy trì sinh hoạt dưới hình thức trực tiếp, trực tuyến. Nguồn tài liệu xây dựng các hoạt động sinh hoạt Câu lạc bộ cũng được bổ sung kịp thời giúp các em tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn.
1.3. Tổ chức các hoạt động sử dụng Tiếng Anh
– Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của ngoại ngữ và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của việc xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ của nhà trường trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
– Giới thiệu tài liệu, kinh nghiệm, giải pháp dạy học của giáo viên, các hoạt động học tập, ngoại khóa… của học sinh trên website của nhà trường để thúc đẩy phong trào học tập và nâng cao chất lượng học ngoại ngữ.
– Xây dựng trường Đề Thám trở thành trường học điển hình về tổ chức môi trường dạy, học và sử dụng ngoại ngữ theo Đề án.
– Xây dựng các hoạt động sử dụng tiếng Anh trong nhà trường theo từng khối lớp và toàn trường.
– Phối hợp với các trường cùng cấp học trên địa bàn tổ chức giao lưu sinh hoạt ngoại khóa tiếng Anh nhằm mở rộng môi trường học và sử dụng tiếng Anh cho học sinh và giáo viên.
– Câu lạc bộ tiếng Anh Hoa Hướng Dương trường THCS Đề Thám được thành lập từ tháng 12 năm 2020 và kiện toàn, bổ sung nhân sự vào ngày 26 tháng 9 năm học 2022.
– Tình hình hoạt động: Câu lạc bộ tổ chức các hoạt động sinh hoạt tiếng Anh định kỳ 1 tháng/1 lần vào sáng thứ năm tuần cuối trong tháng theo chủ đề gần gũi với cuộc sống, phù hợp với năng lực của học sinh và nội dung chương trình của môn học.
– CLB là tập hợp của những học sinh có cùng sở thích về bộ môn, là nơi mà các em có thể phát huy hết khả năng và thế mạnh của mình với các hình thức sinh hoạt phong phú, sôi động, thu hút nhiều học sinh tự nguyện tham gia, CLB đã phát huy được vai trò và hoạt động bổ ích, thiết thực mang lại cho học sinh môi trường học tập và vui chơi lành mạnh. Đặc biệt tạo môi trường giao tiếp cho học sinh, các em được phát triển năng khiếu cá nhân, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập, có cơ hội trao đổi kiến thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh với bạn bè, thầy cô, giúp học sinh tự tin giao tiếp trước đám đông.
– Xây dựng môi trường học tập tiếng Anh trở thành một sân chơi lớn để các em tự thể hiện vốn kiến thức và tài năng của mình qua các hoạt động. Ở đó, không những học sinh khá giỏi thi thố tài năng mà các em học sinh chưa khá giỏi cũng cảm thấy hào hứng và mạnh dạn trả lời các câu hỏi, cùng giao tiếp với nhau hết sức tự tin, phá bỏ được rào cản tự ti, ngại ngùng để hòa mình vào không khí học mà chơi – chơi mà học và đạt được những kết quả tốt đẹp.
– Cụ thể các hoạt động đã tổ chức:
+ Lễ ra mắt Câu lạc bộ tiếng Anh tháng 12 năm 2020.
+ Tổ chức kiện toàn lại Câu lạc bộ tiếng Anh tháng 9 năm 2022.
+ Rung chuông vàng về chủ đề Giáng sinh và năm mới.
+ Thành lập fanpage của Câu lạc bộ trên facebook để trao đổi, sinh hoạt và học tập.
+ Sinh hoạt đố vui bằng tiếng Anh phạm vi toàn trường có phối hợp với giáo viên nước ngoài.
+ Tổ chức hoạt động Role play xử lý các tình huống bằng tiếng Anh về các nội dung học tập, tình cảm bạn bè.
1.4. Mở rộng môi trường dạy học và sử dụng Tiếng Anh
– Nhà trường tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng môi trường học, sử dụng tiếng Anh cho học sinh, giáo viên ngày càng nhiều và được mở rộng ngoài các giờ học, lớp học. Đồng thời công tác huy động các nguồn lực vào việc dạy, học, xây dựng môi trường dạy học sử dụng tiếng Anh cũng đã đem lại hiệu quả.
– Nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Việt Mỹ AVIS để tăng cường hỗ trợ công tác tạo dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ thông qua tổ chức giao lưu, ngoại khóa tiếng Anh.
– Liên kết với Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Việt Mỹ AVIS để dạy học tiếng Anh giao tiếp với người bản ngữ, hỗ trợ phát triển các kỹ năng nghe nói, tạo điều kiện phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh.
– Khuyến khích các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho việc dạy học ngoại ngữ bằng nhiều hình thức khác nhau như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học ngoại ngữ tình nguyện… cho học sinh.
– Đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh với người bản ngữ cho học sinh và giáo viên tại đơn vị.
– Tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội trao đổi, học tập với các đơn vị trường THCS trong cụm chuyên môn qua Hội giảng tiếng Anh toàn thị xã được tổ chức tại đơn vị vào trung tuần của tháng 12/2022.
Hình ảnh trong Hội Giảng Tiếng Anh cấp thị xã
– Trong quá trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh, GV tiếng Anh luôn đặc biệt quan tâm chú ý vào các tiết dạy về giao tiếp và tiết học dự án trong các đơn vị bài học. Tổ tiếng Anh thường xuyên thảo luận, trao đổi đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp với đối tượng học sinh, giáo viên hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho các em chuẩn bị theo cặp, nhóm tùy vào yêu cầu của từng dự án. Qua các tiết học này, học sinh đã thể hiện rõ những phẩm chất, năng lực cá nhân trong môn học, thể hiện sự đam mê môn tiếng Anh qua việc trình bày các sản phẩm, các dự án theo nhóm hoặc cá nhân.
– Triển khai phong trào Trả lời nhiều, tích điểm lớn trong tháng 2,3 năm 2023 với mục đích giúp học sinh phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ, đặc biệt là kĩ năng nghe, nói; tăng tự tin giao tiếp tiếng Anh, giúp giáo viên các môn cùng học và giúp học sinh sử dụng tiếng Anh.
– Triển khai các thủ thuật dạy học tích cực như: kỹ thuật băng chuyền, làm việc nhóm theo trạm, khăn trải bàn, các trò chơi,… trong dạy và học Tiếng Anh.
Thông báo: