Mẹo nhỏ:Tìm kiếm ngay
29 lượt xem

Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku: Đề xuất khởi công năm 2025

Thông tin mới nhất từ Ban quản lý dự án 2 trình Bộ Xây dựng cho thấy những bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, được đề xuất thực hiện theo hình thức đầu tư công, hứa hẹn tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Gia Lai.

Dự án này có vai trò chiến lược, với cấp quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội và cấp quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ.

Chi tiết quy hoạch tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Lộ trình và chiều dài

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dự kiến có tổng chiều dài 123km. Điểm đầu của tuyến đặt tại Km39+2008 quốc lộ 19B, thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Lộ trình cụ thể bao gồm khoảng 37,4km đi qua địa phận tỉnh Bình Định (thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn) và 85,6km đi qua địa phận tỉnh Gia Lai, bao gồm các địa phương: thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa và thành phố Pleiku.

Phối cảnh dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku kết nối Bình Định và Gia LaiPhối cảnh dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku kết nối Bình Định và Gia Lai

Quy mô và thiết kế

Dự án được đề xuất đầu tư với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, gồm 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m. Vận tốc thiết kế chung là 100km/h.

Tuy nhiên, đối với các đoạn đi qua địa hình đèo núi hiểm trở như đèo An Khê (khoảng 20km) và đèo Mang Yang (khoảng 20km), do độ dốc cao và nhiều khe suối cắt ngang, quy mô vẫn là 4 làn xe nhưng vận tốc thiết kế dự kiến điều chỉnh còn 80km/h để đảm bảo an toàn.

Các công trình phụ trợ

Để phục vụ nhu cầu của người tham gia giao thông, dự án sẽ xây dựng hai cặp trạm dừng nghỉ với diện tích tối thiểu 1 ha mỗi bên. Vị trí dự kiến:

  • Trạm số 1: Km26+500 (xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định).
  • Trạm số 2: Km109+500 (xã GLar, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai).

Nguồn vốn và tiến độ dự kiến

Tổng mức đầu tư và giải phóng mặt bằng

Sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku ước tính khoảng 38.917 tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng đất dự kiến là 942,15ha. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3.013 hộ dân, với chi phí tái định cư ước tính là 4.659 tỷ đồng. Trách nhiệm thực hiện công tác này được giao cho UBND hai tỉnh Gia Lai và Bình Định làm chủ đầu tư.

Nguồn vốn huy động

Nguồn vốn đầu tư cho dự án được đề xuất huy động từ nhiều nguồn, bao gồm: nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2024, vốn ngân sách của tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai, cùng với vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.

Kế hoạch triển khai

Dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng, kế hoạch triển khai dự án dự kiến như sau:

  • Trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư: Tháng 4 năm 2025.
  • Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật: Trong năm 2025.
  • Bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng: Từ quý 3 năm 2025.
  • Khởi công xây dựng: Trong năm 2025.
  • Hoàn thành và đưa vào khai thác: Năm 2029.

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku phù hợp với định hướng tại Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định mục tiêu hoàn thành tuyến cao tốc này vào năm 2030. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội cho cả Gia Lai và khu vực Tây Nguyên.

Lưu ý: Bài viết Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku: Đề xuất khởi công năm 2025 được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin công khai trên Internet và được xử lý bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo, không đại diện cho bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào. Mọi sai sót hoặc vấn đề liên quan đến nội dung, vui lòng liên hệ: [email protected] để được hỗ trợ và điều chỉnh kịp thời.